918kiss

SOUL อนิเมชั่นเรื่องใหม่จาก Pixar ที่อาจเรียกได้ว่าสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ

Admin Jan 06 2021

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าภาพยนต์จากค่าย PIXAR นั้น นอกจากจะมาในรูปแบบของอนิเมชั่นที่ดูเหมือนจะมีไว้เพื่อเด็กๆ เท่านั้นแล้ว ยังเต็มไปด้วย deep message ที่ต้องการส่งถึงผู้ชมที่เป็นผู้ใหญ่โดยเฉพาะ หรือจะเรียกได้ว่าเด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูแล้วดี ก็ไม่ผิดนักหรอกครับ 


และเห็นได้ชัดเจนมากที่สุดในภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องใหม่ของค่ายอย่าง "SOUL" ที่พูดถึงความหมายของการมีชีวิตอยู่บนโลกและใช้ชีวิตประจำวันให้เหมือนกับเป็นการผจญภัย เอาเป็นว่าแค่คอนเซปต์ของภาพยนตร์ก็ต้องบอกเลยว่ามันคืออนิเมชั่นสำหรับผู้ใหญ่อย่างแท้จริง และอาจกล่าวได้ว่ามันมีความเป็นผู้ใหญ่มากที่สุดตั้งแต่ Pixar เคยทำมาเลยก็ได้


Soul คือการเจาะลึกไอเดียที่เกี่ยวกับความหมายของการมีชีวิตอยู่ อย่างที่เราจำได้จาก "COCO" ที่พูดถึงเรื่องของโลกและชีวิตหลังความตายทั้งของคนที่จากไปและของครอบครัวที่ยังเหลืออยู่ แต่ SOUL เป็นการพูดถึงจุดเริ่มต้นของวิญญาณก่อนที่จะมาเกิดบนโลก 



SOUL แสดงให้เห็นถึงความต่างของมุมมองในการมีชีวิตอยู่ โดยถ่ายทอดผ่านตัวละครที่เป็นวิญญาณทั้งสองวิญญาณซึ่งมีมุมมองในความต้องการที่จะมีชีวิตแตกต่างกันโดยอย่างสิ้นเชิง วิญญาณตนหนึ่งต้องการกลับไปยังโลกเพื่อสานต่อความฝันที่เฝ้ารอมาทั้งชีวิตและกำลังจะเป็นจริง ในขณะที่อีกตนหนึ่งไม่ต้องการที่จะเริ่มต้นชีวิตบนโลกด้วยซ้ำ หนังทำให้เกิดคำถามว่าที่สุดแล้วที่เราใช้ชีวิตกันอยู่ทุกวันนี้มันมีคุณค่าพอที่เราจะตายไปโดยไม่เสียใจหรือไม่?




นอกจากเนื้อหาที่ค่อนข้างจะอิมแพคผู้ชมในวัยผู้ใหญ่แล้ว Pixar ยังคงความน่ารักในตัวการ์ตูนไว้เช่นเคย อีกทั้งเพลงในเรื่องที่ยืนพื้นด้วยแนวเพลง Jazz บอกเลยว่าคุณจะหลงรักอนิเมชั่นเรื่องนี้กันอย่างแน่นอน


Credit รูปจาก PIXAR /DISNEY , บทความจาก Boredpanda 

ค้นหา